บทความนี้จะเป็นการสรุปรายละเอียดตัวเกมหลัก ไม่มี Expansion packs หรือ Game packs ใด ๆ ที่ซื้อเพิ่ม โดยซิมส์จะมีแต่คนธรรมดา สามารถสร้างซิมส์ในครอบครัวเดียวกันโดยให้อิงตามพันธุกรรม (Play with genetics), โหลดจากแกลอรี่ (Add sim from the gallery), สร้างแบบซุ่ม หรือสร้างจากการตอบคำถาม (Add sim via a story) เมื่อสร้างเสร็จจะต้องเลือกเมืองที่จะอยู่ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 เมืองคือ Willow creek, Oasis spring และ Newcrest
โดยซิมส์ที่เราสร้าง ต้องใช้ชีวิตเสมือนคนจริง ตั้งแต่สร้างบ้าน ทำงานหรือหารายได้เพื่ออยู่กิน แต่งงานสร้างครอบครัวสืบทายาท เลี้ยงตั้งแต่วัยทารา วัยเตาะแตะ วัยเด็ก วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว และก็เป็นวัยผู้ใหญ่ สร้างครอบครัวไปอีกเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ซึ่งคนเล่นตามบอร์ดหรือกลุ่มเกม ได้สร้างชาเลนจ์ขึ้นมาเพิ่มความสนุก สามารถศึกษารายละเอียดชาเลนจ์ต่าง ๆ ได้ที่บทความ Challenge และตัวซิมส์ยังมีระบบต่าง ๆ ให้เล่นอีกมากมาย
- ระบบ Aspiration หรือปณิธานของตัวซิมส์ แบ่งได้ 10 กลุ่ม 23 ปณิธาน โดยแต่ละปณิธานจะมีสิ่งให้ทำแตกต่างกันไป หากทำสำเร็จจะได้คะแนนและ Trait ประจำตัวซิมส์เป็นรางวัล แถมยังมีปณิธานลับซ่อนอยู่ สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Aspiration
Willow creek |
Oasis spring |
Newcrest |
โดยซิมส์ที่เราสร้าง ต้องใช้ชีวิตเสมือนคนจริง ตั้งแต่สร้างบ้าน ทำงานหรือหารายได้เพื่ออยู่กิน แต่งงานสร้างครอบครัวสืบทายาท เลี้ยงตั้งแต่วัยทารา วัยเตาะแตะ วัยเด็ก วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว และก็เป็นวัยผู้ใหญ่ สร้างครอบครัวไปอีกเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ ซึ่งคนเล่นตามบอร์ดหรือกลุ่มเกม ได้สร้างชาเลนจ์ขึ้นมาเพิ่มความสนุก สามารถศึกษารายละเอียดชาเลนจ์ต่าง ๆ ได้ที่บทความ Challenge และตัวซิมส์ยังมีระบบต่าง ๆ ให้เล่นอีกมากมาย
กด Shift+Tab เพื่อเข้าโหมดมุมมองบุคคลที่ 1 |
- ระบบ Aspiration หรือปณิธานของตัวซิมส์ แบ่งได้ 10 กลุ่ม 23 ปณิธาน โดยแต่ละปณิธานจะมีสิ่งให้ทำแตกต่างกันไป หากทำสำเร็จจะได้คะแนนและ Trait ประจำตัวซิมส์เป็นรางวัล แถมยังมีปณิธานลับซ่อนอยู่ สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Aspiration
- ระบบ Trait หรือนิสัยของตัวซิมส์ แบ่งได้ 4 กลุ่ม 34 นิสัย ควรเลือกนิสัยแบบไหนให้เหมาะกับปณิธานสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Trait
- ระบบ Lot trait หรือคุณลักษณะพื้นที่ เลือกได้มากสุด 3 ช่องจาก 11 คุณลักษณะ สามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลาไม่เหมือน Trait ของตัวซิมส์ เราควรปรับให้เหมาะสมกับปณิธานและอาชีพของซิมส์ สามารถศึกษารายละเอียดของคุณลักษณะพื้นที่จากบทความ Lot trait
- ระบบ Emotions หรือสถานะทางอารมณ์ของซิมส์ แบ่งเป็นด้านบวกกับด้านลบ รวมกันทั้งหมด 15 อารมณ์ มีส่วนสำคัญมากในเกม หลายคำสั่งต้องอยู่ในสถานะอารมณ์นั้น ๆ ถึงจะทำได้ สามารถศึกษารายละเอียดของอารมณ์ได้ที่บทความ Emotions
- ระบบ Emotions หรือสถานะทางอารมณ์ของซิมส์ แบ่งเป็นด้านบวกกับด้านลบ รวมกันทั้งหมด 15 อารมณ์ มีส่วนสำคัญมากในเกม หลายคำสั่งต้องอยู่ในสถานะอารมณ์นั้น ๆ ถึงจะทำได้ สามารถศึกษารายละเอียดของอารมณ์ได้ที่บทความ Emotions
- ระบบ Career หรือ อาชีพแบ่งเป็น 2 ลักษณะ อาชีพแบบเต็มเวลา และอาชีพเสริม โดยอาชีพเสริมสามารถทำได้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่นขึ้นไป และเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาวสามารถทำได้ 2 อาชีพเสริมแต่ต้องไม่มีอาชีพแบบเต็มเวลา สามารถศึกษารายละเอียดของอาชีพได้ที่บทความ Career
- ระบบ Skill ความสามารถด้านต่าง ๆ มีหนังสือให้เรียนทั้งหมด 19 สกิล บางสกิลสามารถหารายได้จำนวนมากได้โดยไม่จำเป็นต้องทำงานประจำ บางสกิลเป็นรายได้ระยะยาว สามารถศึกษารายละเอียดของสกิลได้ที่บทความ Skill
- ระบบ Household collections หรือ ของสะสมในครัวเรือน แบ่งได้ 18 หมวด 261 ชิ้น ของบางชิ้นหาได้จากบริเวณรอบ ๆ บ้านโดยการขุดก้อนหิน แต่บางชิ้นอาจต้องขึ้นไปหาถึงในอวกาศ สามารถศึกษารายละเอียดของสะสมได้ที่บทความ Household Collections
- ระบบ Achievements หรือ ความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด ลักษณะคล้าย ปณิธาน คือจะมีแต้มให้เมื่อทำสำเร็จ สามารถศึกษารายละเอียดทั้งหมดได้ที่บทความ Achievements
- ระบบ Reward store หรือของรางวัล ซิมส์สามารถสะสมแต้มผ่าน Whims (ปกติเกมจะปิดคำสั่งนี้มาถ้าอยากเห็นต้องเข้าไปตั้งค่าใน Gameplay เลือก Show Whims) หรือ ปณิธาน เมื่อคะแนนมากขึ้นระดับนึงให้นำไปแลกของในสโตร์ รางวัลต่าง ๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความ Reward store
- ระบบ Death & Ghost หรือ ตายกลายเป็นผี ซิมส์ทุกซิมส์ต้องตายถ้าเล่นตามปกติของเกม แต่ตัวเกมก็มีของที่สามารถยืดอายุซิมส์ให้อยู่นานขึ้นกว่าเดิมซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Death & Ghost
- ระบบ Relationship หรือความสัมพันธ์ของซิมส์ หากจะทำการสืบทอดทายาทสร้างครอบครัวคงเลี่ยงไม่ได้เรื่องการสร้างความสัมพันธ์ การคบเพื่อน แต่งงาน มีลูกหลาน อาจเป็นปณิธานของบางซิมส์ จะหาเพื่อนอย่างไร จีบสาวแบบไหนสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Relationship
- ระบบ Household collections หรือ ของสะสมในครัวเรือน แบ่งได้ 18 หมวด 261 ชิ้น ของบางชิ้นหาได้จากบริเวณรอบ ๆ บ้านโดยการขุดก้อนหิน แต่บางชิ้นอาจต้องขึ้นไปหาถึงในอวกาศ สามารถศึกษารายละเอียดของสะสมได้ที่บทความ Household Collections
- ระบบ Achievements หรือ ความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด ลักษณะคล้าย ปณิธาน คือจะมีแต้มให้เมื่อทำสำเร็จ สามารถศึกษารายละเอียดทั้งหมดได้ที่บทความ Achievements
- ระบบ Reward store หรือของรางวัล ซิมส์สามารถสะสมแต้มผ่าน Whims (ปกติเกมจะปิดคำสั่งนี้มาถ้าอยากเห็นต้องเข้าไปตั้งค่าใน Gameplay เลือก Show Whims) หรือ ปณิธาน เมื่อคะแนนมากขึ้นระดับนึงให้นำไปแลกของในสโตร์ รางวัลต่าง ๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความ Reward store
- ระบบ Death & Ghost หรือ ตายกลายเป็นผี ซิมส์ทุกซิมส์ต้องตายถ้าเล่นตามปกติของเกม แต่ตัวเกมก็มีของที่สามารถยืดอายุซิมส์ให้อยู่นานขึ้นกว่าเดิมซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Death & Ghost
- ระบบ Relationship หรือความสัมพันธ์ของซิมส์ หากจะทำการสืบทอดทายาทสร้างครอบครัวคงเลี่ยงไม่ได้เรื่องการสร้างความสัมพันธ์ การคบเพื่อน แต่งงาน มีลูกหลาน อาจเป็นปณิธานของบางซิมส์ จะหาเพื่อนอย่างไร จีบสาวแบบไหนสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่บทความ Relationship
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น